Xuất hiện trong các loạt phim về điệp viên 007 nổi tiếng, các thiết bị trong phim không chỉ là những loại thiết bị tưởng tượng, mà trên thực tế, chúng đã từng được các chuyên gia trang thiết bị tình báo của nhiều quốc gia nghiên cứu chế tạo. Cha đẻ của các loại thiết bị siêu đẳng, tinh vi này là… một nhà văn nổi tiếng người Anh tên là Jeremy Duns.

Chiếc ô phát độc

Ô phát độc – Thám tử VDT

Trong số những loại vũ khí từng xuất hiện trong phim về điệp viên 007, phải kể tới loại ô có khả năng phát ra độc tố ở phần chóp. Loại vũ khí này đã từng được sử dụng bởi một nhân viên tình báo người Bulgaria trong vụ ám sát một nhà văn có tư tưởng chống đối chính quyền và vụ phát thanh viên Georgi Markov. Loại ô phát độc này là công trình nghiên cứu của các chuyên gia kỹ thuật thuộc KGB –  Cơ quan Tình báo Liên Xô (cũ). Nó được gắn sẵn một khẩu súng nhỏ đã ngụy trang ở đầu mũi ô, với hệ thống giảm thanh hiện đại cho phép hạn chế tối đa tiếng động, loại ô này có thể bắn ra những viên đạn nhỏ có chứa sẵn một liều độc tố chết người có tên là rixin. Ngày 7/9/1978, phát thanh viên Markov đang đi bộ trên cầu Waterloo thì bị một người đàn ông bí mật bám theo và chĩa mũi ô về phía chân. Hành động này diễn ra rất nhanh và người đàn ông bí mật ngay sau đó lên xe taxi đi mất. Về phía nạn nhân, Markov chợt cảm thấy nhói đau ở chân khi đi bộ, song không phát hiện được gì. 4 ngày sau đó, Markov chết mà không ai phát hiện được thủ phạm đã giết hại ông.

Súng bắn tên độc

Ảnh minh họa – Tham tu VDT

Tương tự như loại ô phát độc, song loại thiết bị này có kích thước nhỏ hơn và không được ngụy trang như ô phát độc. Vào năm 1975, thượng nghị sĩ kiêm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là William Colby đã công bố trước cuộc họp lãnh đạo CIA một  loại vũ khí mới do chính các chuyên gia của CIA nghiên cứu, chế tạo. Đó chính là khẩu súng bắn tên độc được gắn kèm kính viễn vọng với khả năng ngắm bắn chính xác mục tiêu bằng những mũi tên siêu nhỏ có chứa độc tố hoặc nọc bọ cạp. Khi ấy, Giám đốc CIA tuyên bố rằng loại vũ khí này sẽ không được sử dụng bởi tính chất nguy hiểm giết người của nó. Tuy nhiên, nó đã từng được sử dụng vào những vụ việc bí mật mà không một ai được biết.

Thiết bị compa định vị

Thiết bị GPS – Tham tu VDT

Trong thời kỳ chiến tranh, loại vũ khí này đã được sử dụng lần đầu tiên bởi quân đội bí mật của cựu Thủ tướng Anh Churchill. Đây thực chất là một loại thiết bị được dùng để hỗ trợ cho những điệp viên không may bị phát hiện và bị bắt trong trường hợp họ bị mất phương hướng hoặc dùng để tìm kiếm những điệp viên bị lạc, bị mất tích trong chiến tranh. Compa sẽ có tác dụng giúp trung tâm định vị nơi các điệp viên đang có mặt.

Chiếc vali tự hủy

Va li tự hủy – Tham tu tu VDT


Là một phát minh của tình báo Pháp – SOE nhằm giữ những tài liệu nhạy cảm. Tuy nhiên, đây cũng là một cái bẫy đối với những người không có liên quan. Khi bị mở sai cách, một chiếc đồng hồ hẹn giờ sẽ bị tác động dẫn tới việc kích nổ một khối thuốc nổ có sẵn trong chiếc vali, và tất nhiên, không chỉ có tài liệu bị tiêu hủy, mà chính kẻ muốn đánh cắp nó cũng bị tiêu diệt.

Con chuột phát nổ

Chuột phát nổ – Thám tử tư VDT

Xuất phát từ ý tưởng chiếc vali tự hủy, các chuyên gia nghiên cứu vũ khí của SOE còn cho ra đời loại “sản phẩm” độc đáo hơn nhằm chống lại phát xít Đức, đó là loại chuột phát nổ. Vào năm 1941, thiết bị này đã ra đời với hình dạng giống y hệt một con chuột, với lớp da chuột thật bọc bên ngoài, và một mạch điện kích nổ giấu bên trong. Ý tưởng này có thể sẽ mang lại hiệu quả, song không may là chúng đã bị phát xít Đức phát hiện.

Khẩu súng xì gà

Súng sì gà – Tham tu VDT

Vào năm 1954, một nhân viên tình báo Xô Viết là Nicolai Khokhlov được giao nhiệm vụ tới Frankfurt (Đức) để ám sát một kẻ đứng đầu phong trào chống chủ nghĩa cộng sản. Tuy nhiên, âm mưu bị lộ và người ta đã phát hiện ra một thiết bị tinh vi được chuẩn bị sẵn cho vụ ám sát, đó là khẩu súng đặc biệt được ngụy trang trong hình dạng một bao xì gà. Đạn dùng cho loại súng này là những viên đạn có chứa một lượng lớn độc tố xianua có khả năng tiêu diệt đối phương ngay tức khắc.

Microphone trong quả ôliu

Microphone trong quả oliu – Thám tử tử VDT

Cùng vào những năm 1960, một thám tử tư người Mỹ có tên Hal Lipset đã trở nên nổi tiếng khi được phát hiện đã sử dụng một thiết bị theo dõi hết sức độc đáo, đó chính là micro siêu nhỏ được ngụy trang hình dạng giống như một quả ôliu. Cùng với một cái ăng – ten ngụy trang như một cái tăm đi kèm, thiết bị tinh vi này đã giúp viên thám tử tiếp cận và thu thập được những thông tin cần thiết mà không một ai hay biết.

Máy ghi âm hình cục đá

Máy ghi âm cục đá - Tham tu tu VDT

Thực chất là một chiếc máy ghi âm được ngụy trang dưới hình dạng của một cục đá. Với thiết bị gián điệp công nghệ cao này, các nhân viên gián điệp có thể thu thập được không ít thông tin giá trị mà khó có thể bị phát hiện. Vào năm 2006, truyền hình Nga công bố rằng cơ quan phản gián nước này đã phát hiện được các nhân viên Đại sứ quán Anh truyền tin thông qua một thiết bị thu nhận có hình cục đá ngay trên đường phố Matxcơva.

Minh Ngọc

(Theo Times Online)

Thám tử VDT

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Pinterest

Tham khảo thêm

Dịch vụ thám tử