Cùng với sự phát triển của xã hội và các lĩnh vực khác có liên quan thì càng lúc chúng ta càng có thêm nhiều các mối quan hệ khác nhau và điều này gây ra rất nhiều các vấn đề khác nhau. Trong số đó, chắc chắn phải kể đến những hiểu nhầm cũng như trở ngại khi làm việc và điều này khiến rất nhiều người cảm thấy hoang mang.

Hiểu được vấn đề mà các khách hàng của mình đang gặp phải, các dịch vụ thám tử tư đã ra đời và dần dần khẳng định được vị trí quan trọng của mình. Hãy cùng tìm hiểu về dịch vụ điều tra công ty đối thủ và có sự lựa chọn cho bản thân mình nhé.

Tại sao cần phải điều tra đối thủ cạnh tranh?

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình doanh nghiệp xác định các doanh nghiệp khác trong cùng một lĩnh vực, phân khúc thị trường, cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự doanh nghiệp bạn. Đánh giá những đối thủ đó dựa trên một tập hợp các tiêu chí kinh doanh được xác định như điểm mạnh, điểm yếu,…

Phân tích đối thủ tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối thủ và cả doanh nghiệp mình. Nhìn ra những mặt đối thủ có lợi thế hay cả những mặt thiếu sót của doanh nghiệp mình. Từ đó đưa ra được những sự thay đổi phù hợp hơn với khách hàng và doanh nghiệp.

Ngoài ra việc phân tích đối thủ cạnh tranh còn giúp bạn nắm bắt được các cơ hội kinh doanh của thị trường và cả trong ngành. Từ đó giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp hơn.

Khi phân tích đối thủ bạn có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của họ để từ đó khám phá ra được các thị trường ngách cho mình.

Các bước để phân tích đối thủ cạnh tranh

Để phân tích được đối thủ một cách chính xác và hiệu quả nhất bạn nên tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Xác định và lập danh sách các đối thủ cạnh tranh

Các tiêu chí để xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thường dựa trên các tiêu chí về sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ cung cấp cũng như tập khách hàng mà đối thủ hướng đến có cùng ngành hàng với doanh nghiệp của mình không.

Bạn có thể xác đinh và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của mình thông qua các kênh mạng xã hội, google hay qua báo chí,…

Bước 2: Đánh giá đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã xác định và liệt kê các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trong phạm vi xác định. Việc tiếp theo doanh nghiệp phải làm là đánh giá các đối thủ cạnh tranh qua dựa qua các tiêu chí như: Thị phần nắm giữ, quy mô hoạt động, điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ và cả các chiến lược mà đối thủ đang áp dụng.

Đánh giá đối thủ cạnh tranh một cách chi tiết và cụ thể sẽ rất hữu ích trong việc định hướng và đưa ra các chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Bước 3: Phân loại đối thủ cạnh tranh

Sau khi tìm hiểu và có những đánh giá về đối thủ cạnh tranh thì sẽ đến việc phân loại và lọc đối thủ. Các đối thủ cạnh tranh có thể được phân loại dựa trên các tiêu chí về cấp độ cạnh tranh như đối thủ trực tiếp, đối thủ gián tiếp, đối thủ tiềm ẩn. Hoặc dựa trên các tiêu chí về vị trí địa lý hay thị phần nắm giữ,..

Bước 4: Sử dụng các mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc sử dụng mô hình phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn có những đánh giá chính xác và có tính hệ thống.

  • Mô hình SWOT: đây là mô hình được sử dụng phổ biến nhất để phân tích đối thủ cạnh tranh. Dựa trên việc phân tích các yếu tố như điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses), cơ hội (Opportunities) và thách thức (Threats) của đối thủ.
  • Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter: đây là mô hình giúp đánh giá và phân tích năm lực lượng khác nhau có ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp như mức độ cạnh tranh trong ngành, quyền lực thương lượng của khách hàng, quyền lực thương lượng của nhà cung ứng, đe dọa của sản phẩm thay thế và đe dọa gia nhập mới.
  • Ma trận hình ảnh cạnh tranh CPM: là một mô hình xác định các đối thủ cạnh tranh của công ty và so sánh các điểm mạnh và điểm yếu của chính công ty với đối thủ cạnh tranh để đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.
  • Mô hình đa giác cạnh tranh: Mô hình đa giác cạnh tranh là mô hình gồm nhiều yếu tố cạnh tranh dưới đồ thị dạng đa giác để mô tả khả năng cạnh tranh một doanh nghiệp trong mối tương quan với các đối thủ.
  • Phân tích nhóm chiến lược:  là một khung phân tích cho phép doanh nghiệp phân tích các đối thủ theo từng cụm dựa trên sự tương đồng của chiến lược thực hiện.

Bước 5: Lập báo cáo tổng hợp thông tin phân tích 

Sau khi hoàn tất việc phân tích đối thủ bạn nên có một bản báo cáo để tổng hợp thông tin một cách cụ thể và khoa học. Dựa trên các thông tin có được, doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược marketing phù hợp, giúp củng cố chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường và mở rộng thị phần kinh doanh.

Trên đây là chia sẻ của chúng mình về việc phân tích đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng nhữ cách thức để tiến hành phân tích đối thủ một cách cụ thể nhất. Mong rằng thông tin mà chúng mình cung cấp là hữu ích đối với bạn.

Tại sao phải thuê dịch vụ thám tử điều tra đối thủ?

Cạnh tranh đã dần dần lấn chiếm cuộc sống của chúng ta, và điều này dẫn đến rất nhiều tình huống. Trong công việc, chắc chắn các công ty luôn có đối thủ của mình và điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch làm ăn cũng như nhiều vấn đề khác có liên quan. Và chính từ sự tò mò mà dẫn đến rất nhiều tình huống khác lạ. Và điều này thúc đẩy các công ty sử dụng dịch vụ thám tử để làm rõ một vài điều sau:

• Điều tra công thức bí mật: Đây là một trong những dịch vụ điều tra được sử dụng nhiều nhất bởi đây luôn là một chủ đề trọng điểm, có công thức bí mật của đối thủ bạn sẽ hiểu cách họ hoạt động như thế nào để có thể tìm được hướng cho mình.

• Điều tra gián điệp: Khi mà đối thủ liên tiếp phát động những dự án mà công ty bạn đã đặt ra từ trước và bạn rất nghi ngờ đã có nội gián tung tin đồn ra ngoài. Hãy để dịch vụ thám tử điều tra giúp bạn vấn đề này.

Chính vì sự tiện lợi mà dịch vụ này đem lại cho người dùng mà trên thị trường hiện nay càng lúc càng có thêm rất nhiều văn phòng cũng như dịch vụ thám tử tư ra đời. Và điều này tạo cho người sử dụng dịch vụ rất nhiều khó khăn và trở ngại trong quá trình lựa chọn dịch vụ phù hợp với bản thân mình. Hiểu được vấn đề mà các bạn đang gặp phải, bài viết sẽ hướng dẫn bạn đặt ra một vài tiêu chuẩn để có thể lựa chọn dễ dàng hơn rất nhiều:

• Thông qua thái độ phục vụ để đánh giá sự nhiệt tình của dịch vụ thám tử.

• Đội ngũ thám tử chuyên nghiệp và có kinh nghiệm trong lĩnh vực điều tra.

• Bảo mật hoàn toàn thông tin hai bên cung cấp cho nhau.

Chúc bạn lựa chọn được dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân mình.

VĂN PHÒNG THÁM TỬ UY TÍN VDT

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Pinterest

Tham khảo thêm

Dịch vụ thám tử